Monday, November 20, 2006

จุดนัดฝันของ Zyd Records

ดารริน ภาษีผล ศันสนีย์ วงศ์วรเศรษฐ จุดนัดฝันของ Zyd Records “เหมือนกับว่าเราฝันอะไรไว้ แต่พอมาถึงแล้วเราเพิ่งรู้ว่าจริงๆ เพิ่งเริ่มต้น ซึ่งมันก็เหนื่อยแต่ว่ามันก็มีความสุขขึ้นมาอีกระดับ อย่างนุ่นทำงาน นุ่นก็จะเป็นโปรดิวเซอร์ เราก็นั่งทำทุกๆ คืนแต่ว่ามันก็มีความสุขดี สนุกกับงานที่ทำ แล้วเราก็พยายามทำให้มันดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรีหรือศิลปินที่ทำงานด้วยกันก็เหนื่อยกันทุกคนแต่ว่ามีความสุข” ว่ากันว่า การได้ลงมือทำอะไรสักอย่างตามความเชื่อของตัวเองนั้น ไม่ว่าสิ่งที่ทำลงไปจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นเช่นใดนั้น อาจไม่สำคัญเท่ากับการได้ลองถูกลองผิดด้วยตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นโลกแห่งความฝันด้วยแล้ว กลิ่นความฝันมักหอมหวาน และชวนให้ลิ้มลองอยู่เสมอ ดารริน ภาษีผล(นุ่น) ศันสนีย์ วงศ์วรเศรษฐ(มาจี้) หญิงสาวสองคน ที่ในวัยเด็กมีโลกแห่งความฝันใบเดียวกัน ที่เต็มไปด้วยจินตนาการของเสียงเพลงสูงๆ ต่ำ โลดแล่นอยู่ในความฝันของเธอทั้งสองมานาน ครั้งหนึ่งพวกเธอคิดจะทำค่ายเพลงของตัวเองขึ้นมา ด้วยความรักและหลงใหลในเสียงเพลง แต่นั่นก็เป็นเพียงความฝันในวัยเด็ก จนวันหนึ่งเมื่อเติบโตขึ้นมาเธอทั้งสองคิดที่จะขับเคลื่อนความฝันเหล่านั้นให้อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงขึ้นมา จุดเริ่มต้นหลังจากที่มาจี้เรียนจบปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และบินลัดฟ้าไปต่อปริญญาโทถึงประเทศอังกฤษ เมื่อเรียนจบก็ไปทำงานด้านมาร์เก็ตติ้งที่เยอรมัน กลับมาเมืองไทยอีกครั้งก็ยังคงทำงานข้องเกี่ยวกับมาร์เก็ตติ้งมาตลอด ส่วนนุ่นเองก็ศึกษาร่ำเรียนมาทางด้านคอมพิวเตอร์ science จากอเมริกา และไปศึกษาหาความรู้เพิ่มทางด้าน sound engineer ที่ SAE กระทั่งวันหนึ่งทั้งสองก็เกิดความคิดที่จะเปิดค่ายเพลงของตัวเองขึ้นมา ด้วยความที่สนิทสนมกันมาตั้งแต่เรียนอยู่ที่เตรียมอุดมฯ ทำให้การตกปากรับคำของคนทั้งสองไม่ยากนัก Zyd Records ย่อมาจาก zenith of young blood dream ซึ่งก็คือ ความใฝ่ฝันอันสูงสุดของคนรุ่นใหม่ คือคนที่มีใจรักทางด้านดนตรี นุ่นบอกว่า ประเด็นหลักๆ ของการทำค่ายเพลงก็เพื่อพยายามหาสิ่งแปลกใหม่มาให้คนฟัง แล้วก็ไม่ซ้ำซากจำเจ อย่างบางค่ายอาจจะทำเพลงเมนสตรีมออกมาตลอดเวลา แต่ Zyd พยายามจะสร้างอะไรใหม่ๆ ให้คนได้ฟังกัน โดยการหาคนรุ่นใหม่ๆ เข้ามาร่วมกันทำงาน โดยที่ไม่จำกัดแนวทางดนตรี เพราะอยากที่จะสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ที่ชอบดนตรี รักดนตรี ได้ทำอย่างที่ฝัน ซึ่งก็เหมือนกับเรา ที่ครั้งหนึ่งฝันอยากจะทำอะไรแล้วเราก็ได้ทำจริงๆ อย่างบางคนมีความสามารถแต่ไม่ได้ทำ เพราะค่ายเพลงบางค่ายมีข้อจำกัดเยอะ แต่สำหรับเราเปิดกว้างให้กับคนที่มีความสามารถ และรักดนตรี ซึ่งเราอยากที่จะพัฒนาเพลงบ้านเรา เราไม่ได้บอกว่าจะพัฒนาให้มันดีขึ้นทั้งหมด คือเหมือนกับว่าเป็นทางเลือกหนึ่ง เป็นทางเลือกใหม่ เพราะตอนนี้แวดวงดนตรีในบ้านเราเปิดกว้างขึ้นกว่าเดิม อย่างค่าย indy ก็เปิดตัวขึ้นมามาก มีทั้งอยู่ไม่ได้ก็เยอะ ที่อยู่ได้บ้างก็เยอะ เพราะจริงๆ แล้วประเทศไทยจะมีค่ายเพลงใหญ่ๆ อยู่ประมาณ 2-3 ค่าย ซึ่งวัยรุ่นหรือคนในบ้านเราปัจจุบันนี้มีวิสัยทัศน์ในการฟังเพลงมากขึ้น จึงคิดว่าน่าจะเป็นไปได้ว่า ค่ายเล็กๆ ของเราจะเกิดขึ้นมาพร้อมกับอะไรใหม่ๆ ให้กลุ่มคนฟัง อาจจะไม่มาก แต่เขาก็ได้เสพงานอะไรที่ใหม่ ขณะเดียวกัน ด้วยความที่เป็นค่ายเพลงน้องใหม่ของ Zyd Records ทั้งสองสาวก็ได้มองเรื่องความอยู่รอด มองเรื่องการตลาด รวมทั้งได้วางแผนการประชาสัมพันธ์การตลาดให้กับค่ายเพลงของเขาพอสมควร หนึ่งด้วยเพราะความคลุกคลีทางด้านมาร์เก็ตติ้งมานานของมาจี้ทำให้ต้องใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ คือเรายังเป็นค่ายเล็กอยู่ เราไม่มีกำลังทรัพย์ตรงนั้นพอ แต่ขณะเดียวกันก็พยายามจัดการให้อยู่ในงบที่มีอยู่ และบริการจัดการให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เริ่มจากอันดับแรกคือการเปิดตัว และต่อมาเราก็ใช้สื่อหนังสือพิมพ์และวิทยุช่วยในการประชาสัมพันธ์ แล้วก็เร็วๆ นี้ก็จะมีแคมปัสทัวร์เฉพาะในกรุงเทพฯ และจากนั้นก็ค่อยออกตามจังหวัดต่างๆ ที่เราวางไว้ ซึ่งทั้งหมดน่าจะเป็นการขอสปอนเซอร์ในช่วงแรก เนื่องจากว่ายังไม่มีงบมากพอ บวกกับ Zyd Records นั้นใช้ทุนส่วนตัวเองทั้งหมด เพราะไม่มีนายทุนเหมือนกับค่ายเพลงอื่น จริงๆ แล้วอัลบั้มแรกเราก็อยากให้มีสปอนเซอร์เหมือนกัน แต่ว่าด้วยเวลาที่มันบีบรัดเข้ามาก็เลยหาสปอนเซอร์ไม่ทัน ตอนนี้เราก็หาสปอนเซอร์เพื่อทำแคมปัสทัวรคอนเสิร์ตต่างๆ ของโครงการต่อๆ ไป ธุรกิจมันเป็นวงเวียน มันเป็นรอบเงินที่ทำกิจการหนึ่งกิจการ อย่างออกตัวแรกไปพอเงินตีกลับมาปุ๊บ เราก็เอาเงินที่ได้มาพัฒนาตัว นอกจากจะเป็นค่ายเพลงทางเลือกใหม่ให้บรรดาคนที่มีความสามารถทางด้านดนตรี แต่ไม่มีพื้นที่แล้วนั้น Zyd Records ยังเป็นค่ายเพลงที่นำเสนอผลงานใหม่ๆ ต่อวงการเพลงบ้านเรา โดยประเดิมด้วยอัลบั้มแรกจากศิลปินวง jetset’er ลงบนแผง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดของทั้งนุ่นและมาจี้ในการเปิดค่ายเพลงก็ตาม แต่เหตุผลข้อหนึ่งที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยตรงที่พวกเธอบอกว่า นุ่น - จะเป็นการดีไม่น้อยที่เราจะสร้างเป็นกลุ่ม เป็นชุมชนขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นอินดี้หรืออะไรก็ตาม มีอะไรก็เอามาแชร์กัน เพื่อแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน มาจี้ - จริงๆ แล้วคนเรามีความสามารถที่ไม่เหมือนกัน แล้วก็มีแนวทางของตัวเอง แล้วก็มีไอเดีย มีทักษะที่แตกต่างกัน ซึ่งมันน่าจะช่วยสนับสนุนกันได้

No comments: